วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันที่9 กันยายน 2557 ครั้งที่1 กลุ่ม 103
เวลาเรียน 8:30 - 12.20 น.

กิจกรรมวันนี้
เพื่อนนำเสนอบทความ
1.บทความเรื่อง สนุกคิดกับของเล่นวิทยาศาสตร์
2.บทความเรื่อง ทำยัไงให้ลูกสนใจวิทยศาสตร์
3.บทความเรื่อง วิทย์คณิตสำคัญยังไงกับประเทศชาติ
4.บทความเรื่อง เมื่อลูกน้อยเรียนวิทย์คณิตผ่านเสียงดนตรี
5.บทความเรื่อง การจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

ทักษะวิทยศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
วิทยศาสตร์หมายถึงการศึกษษสืบค้นและจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติโดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ประกอบด้วยวิธีการทักษะกระบวนการและเจคติทางวิทยาศาสตร์อย่างมีระบบแผนมีขอบเขตโดยการอาศัยการสังเกตการทดลองเพื่อค้นหาความเป็นจริงและทำให้ได้มาซึ่งความรู้ทางวิทยศาสตร์ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป

แนวคิดพื้นฐานทางวิทยศาสตร์
1.การเปลี่ยนแปลง (Change)
-เปลี่ยนแปลงไปตามอายุ ตามเวลา สภาพอากาศ
2.ความแตกต่าง (Difference)
-สิ่งแตกต่างในโลกมีทั้งเหมือนและแตกต่างกัน
3.การปรับตัว (Adapting)
-สภาพอากาศ สภาพแวดล้อม
4.การพึ่งพาอาศัยกัน (Dependence)
-ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
5.ความสมุล (Equilibrium)
-จะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเท่าเทียมกัน อยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุข

การศึกษาการทางวิทยาศาสตร์
1.ขั้นกำหนดปัญหา
-ระบุปัญหา
-สิงที่ต้องการศึกษา
2.ขั้นตั้งสมมติฐาน
-การคาดเดาคำตอบ
3.ขั้นรวบรวมข้อมูล
-การทดลอง(Experiment)
-การสังเกต
4.ขั้นลงข้อมูล
-คำตอบของปัญหา

เจตคติทางวิทยศาสตร์
1.ความอยากรู้อยากเห็น เป็นคุณลักษณะที่พร้อมาจากการพัฒนาการ
2.ความเพียรพยายาม
3.ความมีเหตุผล
4.ความซื่อสัตย์
5.ความมีระเบียบและรอบคอบ
6.ความใจกว้าง (Broad - mindedness)

ความสำคัญและประโยชน์ของวิทยศาสตร์
ความสำคัญของวิทยศาสตร์
-ตอบสนองความต้องการของเด็ก
-พัฒนากระบวนการทางวิทยศาสตร์
-เสริมสร้างประสบการณ์
ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
-พัฒนาความคิดรวมยอด
-พัฒนาทักษะแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
-สร้างความเชื่อมั่นให้ตนเอง

การนำไปประยุกต์ใช้
นำความรู้ที่ได้เรื่องทักษะวิทยาศาสตร์ไปใช้ในการพัฒนาเด็กปฐมวัยและนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดในรายวิชานี้ต่อไป

การประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอบทความดี วันนี้แต่กายเรียนร้อย
การประเมินเพื่อน
แต่งกายเรียบร้อยทุกคนต้ังใจฟังเพื่อนนำเสนอบทความ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนเร็วและมีการเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี เข้าใจง่าย แต่งกายเรียบร้อยเหมาะสม













1 ความคิดเห็น:

  1. ขอให้ตรวคำผิดถูกก่อนโพสนะคะแล้วแก้ไขคำที่ผิดด้วยนะคะ
    ศึกษาแนวการสอนนะคะว่าครูประเมินอะไรบ้างBlog ครั้งที่4แล้วครูจะไม่บอกรายละเอียดในBlogนะคะ รีบปรับปรุงด่วน
    การสรุปมีความรู้ การประยุกต์ใช้แล้วยังมีอะไรอีกคะ
    ควรมีข้อมูลของบทความที่เพื่อนนำเสนอบ้างนะคะ
    คำศัพท์ภาษาอังกฤษถ้าใส่ได้เกิน5คำก็ใส่มาได้นะคะ

    ตอบลบ